ระดับการคั่วของกาแฟคั่วบด แตกต่างกันอย่างไร

ระดับการคั่วของกาแฟคั่วบด แตกต่างกันอย่างไร

3 ระดับการคั่วของกาแฟคั่วบด จะให้รสชาติที่แตกต่างจากเมล็ดเดียวกัน เป็นตัวแปรสำคัญที่จะสามารถดึงเอาเอกลักษณ์ กลิ่นและรสชาติ ที่แตกต่างกัน วันนี้เราจะพาคุณมารู้จักกับระดับการคั่วของกาแฟคั่วบดนั้นมีอะไรบ้าง

1. กาแฟคั่วอ่อน (Light Roast)

จะคั่วกาแฟในอุณหภูมิประมาณ 190-200  องศาเซลเซียส ประมาณ 10-15 นาที ลักษณะเมล็ดที่ได้จะมีสีน้ำตาลอ่อน ผิวเมล็ดแห้ง  และอาจยังยิ่งเสียงแตกของผิวเมล็ดกาแฟ รสชาติที่ได้จะมีรสเปรี้ยว หวานอมผลไม้ ได้คาเฟอีนที่สูง เหมาะสำหรับนำมาชงกาแฟแบบดริป หรือกาแฟเอสเปรสโซ

2. กาแฟคั่วกลาง (Medium Roast)

จะคั่วกาแฟในอุณหภูมิประมาณ 200-210  องศาเซลเซียส ประมาณ 15-20 นาที เป็นการคั่วกาแฟระดับกลาง มีความสมดุลทั้งรสชาติ เปรียวนิด หวานหน่อยและความขมที่เข้ากันอย่างลงตัว มีคาเฟอีนปานกลาง ลักษณะเมล็ดที่ได้จะมีสี น้ำตาลแดงเข้มกว่าระดับคั่วอ่อน และผิวเมล็ดกาแฟจะมีความมันเล็กน้อย และอาจยังยิ่งเสียงแตกของผิวเมล็ดกาแฟ 1-2 ครั้ง โดยทั่วไปจะนิยมนำมาชง แบบดริป ลาเต้ หรือ อเมริกาโน

3. กาแฟคั่วเข้ม (Dark Roast)

จะคั่วกาแฟในอุณหภูมิประมาณ210-220  องศาเซลเซียส สามารถลดอุณหภูมิลงและเพิ่มระยะเวลาแทนได้ ระยะเวลานั้นก็ขึ้นอยู่กับผู้คั่วเองหรือเทคนิคของแต่ละคน ลักษณะสีของเมล็ดกาแฟคั่วเข้มจะมีสีน้ำตาลดำเข้มจนเกือบไหม้ ผิวเมล็ดกาแฟมีความมันเงาชัดเจนคล้ายถูกเคลือบด้วยน้ำมัน มีกลิ่นหอม รสชาติที่หวานและขมมากว่าการคั่วแบบอื่นๆ ไม่มีความเปรี้ยวเลย ซึ่งการคั่วกาแฟแบบนี้จะให้คาเฟอีนที่ต่ำ นิยมนำมาชงเป็น กาแฟแบบเอสเปรสโซและกาแฟมอคค่า

บทความและข่าวสารที่เกี่ยวข้อง

การผลิตกาแฟไม่มีคาเฟอีน (Decaf Coffee) ผลิตอย่างไร?

การผลิตกาแฟไม่มีคาเฟอีน (Decaf Coffee) ผลิตอย่างไร? กาแฟ Decaf หรือกาแฟที่ไม่มีคาเฟอีนมีวิธีการผลิตอยู่ 2 อย่าง คือ…

Coffee Fermentation คืออะไร?

Coffee Fermentation คืออะไร? Coffee Fermentation หรือ การหมักกาแฟ  ซึ่งกระบวนการทางชีวเคมีที่เกิดขึ้นในเมล็ดกาแฟเกิดจากการรวมตัวกันของยีสต์ แบคทีเรีย และจุลินทรีย์ต่างๆ…

5 เหตุผลที่ทำให้คุณตกหลุมกาแฟ

5 เหตุผลที่ทำให้คุณตกหลุมกาแฟ ผมเชื่อว่า ตอนเด็กๆทุกคนต้องเห็นผู้ใหญ่เขานิยมกินกันแน่ไม่ว่าจะเป็น รุ่นปู่ ย่า ตา ยาย พ่อ แม่…

กาแฟขม เสียรสชาติ นำ้ไหลไม่สม่ำเสมอ เกิดจากไม่ล้างหัวชงใช่ไหม?

กาแฟขม เสียรสชาติ นำ้ไหลไม่สม่ำเสมอ เกิดจากไม่ล้างหัวชงใช่ไหม? จริง เพราะการไม่ล้างหัวชงกาแฟอย่างสม่ำเสมอ เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้กาแฟมีรสชาติที่ไม่ดีแลพทำให้น้ำกาแฟไหลช้า เพราะหัวชงกาแฟ ถือเป็นสิ่งสำคัญ ที่ทำหน้าที่กระจายน้ำร้อนผ่านกากกาแฟ…

Scroll to Top