กากกาแฟ คืออะไร มีประโยชน์อย่างไรบ้าง

กากกาแฟ คืออะไร มีประโยชน์อย่างไรบ้าง

ในปัจจุบันนี้ความนิยมของเครื่องดื่มกาแฟ ได้มีมากขึ้นทุกวัน  ซึ่งทำให้ปริมาณกากกาแฟเพิ่มขึ้นตามมาด้วย แต่จริงๆ แล้วกากกาแฟยังมีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด

กากกาแฟ คืออะไร

กากกาแฟ คือ เศษของเมล็ดกาแฟที่ผ่านการคั่ว บด และกลั่น มาเป็นน้ำกาแฟที่ดื่มกัน ดยทั่วไปแล้วกากกาแฟจะมีลักษณะเป็นผงสีดำหรือสีน้ำตาลเข้ม มีความชื้นอยู่บ้าง กากกาแฟมักถูกทิ้งเป็นขยะ

ประโยชน์ของกากากาแฟ

  • ปุ๋ย

กากกาแฟสามารถนำไปใช้ทำปุ๋ยในการปลูกต้นไม้ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากกากกาแฟเป็นแหล่งไนโตรเจน ฟอสฟอรัส และโพแทสเซียม ซึ่งเป็นธาตุอาหารที่จำเป็นสำหรับพืช กากกาแฟสามารถช่วยปรับปรุงโครงสร้างของดิน เพิ่มการดูดซึมน้ำ และกระตุ้นการเจริญเติบโตของพืชได้อีกด้วย

วิธีใช้: นำกากกาแฟไปผึ่งแดดให้แห้งสนิด   แล้วนำไปโรยรอบโคนต้นไม้   หรือผสมกับดินปลูก

  • กำจัดกลิ่นในตู้เย็น

หากตู้เย็นของคุณมีกลิ่นเหม็นหรือกลิ่นไม่พึงประสงค์ สามารถกำจัดกลิ่นเหล่านี้ได้ เพียงนำกากกาแฟใส่ถ้วยเล็กๆ แล้วนำไปวางเอาไว้ข้างในในตู้เย็น เพียงเท่านี้กลิ่นต่างๆก้จะหมดไป สมารถเติมกลิ่นวนิลาลงไปจะช่วยให้กลิ่นหอมละมุนขึ้นอีกด้วยครับ

วิธีใช้: นำกากกาแฟไปใส่ในภาชนะ แล้วเติมกลิ่นวนิลาลงไป (จะเติมหรือไม่เติมกลิ่นวนิลาก็ได้) จากนั้นให้นำไปวางใว้ในตู้เย็น

  • ขัดผิว

สำหรับใครที่อยากผิวสดใส กากกาแฟที่คุณทิ้งสามารถช่วยได้ เพราะในกากกาแฟนั้นเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ กระตุ้นการทำงานของเซลล์ผิวชั้นใน ช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว เผยผิวใหม่ที่กระจ่างใส ที่สำคัญไม่ทำร้ายผิวเหมือนสครับผิวที่มีส่วนผสมของเกลืออีกด้วย

วิธีใช้: นำกากกาแฟผสมกับน้ำมันมะกอกหรือน้ำผึ้ง  ขัดผิวเป็นวงกลมเบาๆ  ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

  • ไล่มด

หากมีปัญหามดเดินป้วนเปี้ยนภายในบ้าน หรือในตู้ต่างๆ สามารถขจัดมดเหล่านี้ได้ โดยนำกากกาแฟไปถูที่ตู้ที่มีมดอยู่ เพียงแค่นี้มดก็จะไม่มาให้เห็นอีกแล้ว เพราะในกากกาแฟมีกลิ่นบางอย่างที่มดไม่ชอบ

วิธีใช้: นำกากกาใส่ไปถูกับสิ่งของหรือภาชนะในครัว

  • ใช้ขัดรอยไหม้ที่หม้อ หรือกระทะ

นำกากกาแฟมาใส่ถุงผ้าให้มีรูปทรงที่พอดีมือ จากนั้นนำไปขัดบริเวณรอยเปื้อน หรือรอยไหม้ของหม้อ และกระทะ ช่วยให้คราบที่ฝังแน่นอยู่หลุดออกไปอย่างง่ายดาย โดยไม่ทำร้ายพื้นผิวของหม้อ หรือกระทะ แถมยืดอายุการใช้งานอุปกรณ์ครัวให้ยาวนานเหมือนใหม่ได้อยู่ตลอดเวลา

  • ช่วยลดปัญหาขอบตาดำคล้ำ

ใครที่นอนดึกจำใต้ตาคล้ำเหมือนหมีแพนด้าสามารถมาช่วยคืนสภาพผิวให้กลับมาได้โดยใช้กากกาแฟ  เพราะในกากกาแฟมีสารแอนตี้ออกซิแดนท์และคาเฟอีน ที่จะช่วยลดขอบตาที่ดำคล้ำ 

วิธีใช้: นำกากแฟมาผสมกับน้ำเปล่าหรือน้ำมันมะพร้าว นำมาทาบริเวณใต้ตาทาทิ้งไว้ 10 นาที ทำทุกวันจะช่วยฟื้นฟูสภาพผิวในบริเวณที่มีปัญหาได้

ช่วงเวลาในการดื่มกาแฟดำ

การดื่มกาแฟใน 3 ช่วงเวลาคือ
  • ในช่วงเวลา 09.30-11.30 น. โดยเฉพาะเวลาประมาณ 10.30 น. เป็นช่วงที่ระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลหรือฮอร์โมนความเครียดในร่างกายยังไม่ค่อยทำงาน จึงเหมาะมาก เพราะคาเฟอีนจะกระตุ้นสมองให้ตื่นตัวแต่ไม่เครียด
  • เวลา 12.00-13.00 น. สามารถกินได้หลังจากมื้อเที่ยงประมาณ 30-60 นาที โดยคาเฟอีนในกาแฟจะเข้าไปช่วยเผาผลาญไขมันในร่างกายในช่วงเวลานี้ได้ดีทำให้ลดน้ำหนักได้
  • เวลา 17.30-18.30 น. ไม่มีประโยชน์ เพราะฤทธิ์ของกาแฟจะไปทำงานซ้ำซ้อนกับฮอร์โมนคอร์ติซอลและทำให้นอนหลับยากในตอนการคืน
ไม่ควรดื่มกาแฟตอนท้องว่าง เนื่องจากสารเคเฟอีน ที่มีผลทำให้เร่งสร้างกรดในกระเพาออกมาจำนวนมาก อาจมีผลทำให้เป็นโรคกระเพาะได้ จึงควรมีขนมปังทานควบคู่กับกาแฟจะเวิร์ค

ปล. สำหรับใครที่ไม่สะดวกที่จะรับประทานอาหารที่กลัวว่าจะรับประทานอาหารไม่เพียงพอ เราขอแนะนำ ผลิตภัณฑ์เริมอาหารสำหรับท่านชายอย่าง MAXONE COFFEE และ MAXONE CAPSULE

MAXONE COFFEE

โปรโมชั่นสุดพิเศษตอนนี้
 Original price was: ฿990.00.

MAXONE CAPSULE

maxone

โปรโมชั่นสุดพิเศษตอนนี้
 Original price was: ฿990.00.

บทความและข่าวสารที่เกี่ยวข้อง

การผลิตกาแฟไม่มีคาเฟอีน (Decaf Coffee) ผลิตอย่างไร?

การผลิตกาแฟไม่มีคาเฟอีน (Decaf Coffee) ผลิตอย่างไร? กาแฟ Decaf หรือกาแฟที่ไม่มีคาเฟอีนมีวิธีการผลิตอยู่ 2 อย่าง คือ…

Coffee Fermentation คืออะไร?

Coffee Fermentation คืออะไร? Coffee Fermentation หรือ การหมักกาแฟ  ซึ่งกระบวนการทางชีวเคมีที่เกิดขึ้นในเมล็ดกาแฟเกิดจากการรวมตัวกันของยีสต์ แบคทีเรีย และจุลินทรีย์ต่างๆ…

5 เหตุผลที่ทำให้คุณตกหลุมกาแฟ

5 เหตุผลที่ทำให้คุณตกหลุมกาแฟ ผมเชื่อว่า ตอนเด็กๆทุกคนต้องเห็นผู้ใหญ่เขานิยมกินกันแน่ไม่ว่าจะเป็น รุ่นปู่ ย่า ตา ยาย พ่อ แม่…

กาแฟขม เสียรสชาติ นำ้ไหลไม่สม่ำเสมอ เกิดจากไม่ล้างหัวชงใช่ไหม?

กาแฟขม เสียรสชาติ นำ้ไหลไม่สม่ำเสมอ เกิดจากไม่ล้างหัวชงใช่ไหม? จริง เพราะการไม่ล้างหัวชงกาแฟอย่างสม่ำเสมอ เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้กาแฟมีรสชาติที่ไม่ดีแลพทำให้น้ำกาแฟไหลช้า เพราะหัวชงกาแฟ ถือเป็นสิ่งสำคัญ ที่ทำหน้าที่กระจายน้ำร้อนผ่านกากกาแฟ…

Scroll to Top